Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

Hero MotoCorp กำลังพัฒนาเครื่องยนต์สองลูกสูบ 500 ซีซี ร่วมกับ Harley-Davidson

กลายเป็นข่าวใหญ่ในอินเดียไปแล้วสำหรับการเปิดโครงการร่วมมือกันของสองบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Hero MotoCorp แบรนด์ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่สัญชาติอินเดีย กับผู้ผลิตสัญชาติอเมริกัน Harley-Davidson ในการพัฒนาเครื่องยนต์ในพิสัยกลางใหม่ ที่ทั้งสองบริษัทได้ร่วมมือกันในครั้งนี้

unnamed

นี้ไม่ใช่ความพยายามแรกของ Hero MotoCorp ในการหาพันธมิตรในการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ของทางค่าย โดยก่อนหน้านี้ Hero เองได้ทำการซื้อหุ้นกิจการของ Erik Buell Racing (EBR) ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ระดับพรีเมี่ยมจากอเมริกา เพื่อหวังจะใช้องค์ความรู้ของ EBR ในการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ในเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่เป็นไปตามหวังหลังจาก EBR เองถูกสั่งให้เลิกกิจการหลังประสบปัญหาล้มละลาย และโอกาสที่ใกล้เคียงที่สุดคือการเข้าไปเจรจราในการซื้อแบรนด์ Ducati จาก VW Group เมื่อราวๆ 3-4 ปีก่อน แต่ก็ไม่สำเร็จ แต่ทาง Hero เองก็ไม่หมดหวังกับการหาพันธมิตรในการพัฒนา โดยล่าสุดได้ประกาศร่วมมือกับแบรนด์ Harley-Davidson ในการพัฒนาเครื่องยนต์ในขนาดกลางร่วมกัน

Harley Davidson Iron 883 695x435

Hero MotoCorp และ Harley-Davidson มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน โดยเฉพาะทั้งสองแบรนด์ยังคงอิงกันอยู่ในเรื่องของผลประโยชน์หลังจาก Harley-Davidson ประกาศถอดการผลิตและจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ H-D ในประเทศอินเดีย โดยปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ Hero ในการดูแลในการจำหน่ายและเซอร์วิสผ่านศูนย์บริการที่กระจายตัวตามเมืองใหญ่กว่า 15 สาขา ครอบคลุมทั้งประเทศ และการประกาศร่วมมือกันในครั้งนี้น่าจะสร้างสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากขึ้นให้กับทั้งสองบริษัท

Niranjan Gupta ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน Hero MotoCorp กล่าวถึงการร่วมมือในครั้งนี้ไว้ว่า ส่วนสำคัญของการรวมกลุ่มของ Harley Davidson คือใบอนุญาตในการสร้างส่วนเครื่องยนต์ในขนาดกลางซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำกำไรได้มาก และมีผู้บริโภคในกลุ่มที่มากด้วยเช่นกัน คิดเป็นสัดส่วนในตลาดที่มากประมาณหนึ่ง ทำให้เราร่วมกันลงมือพัฒนา และนำมันออกสู่ตลาดทั้งภายใต้ชื่อ Harley&Hero”

hero karizma zmr
Hero Karizma ZMR 225

มองไปที่ผลิตภัณฑ์ของ Hero MotoCorp แล้ว กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้เครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยผลิตมานั้น จะเป็นโมเดล Karizma ZMR 225 ที่ผลิตตั้งแต่ในปี 2003 จนมายุติการผลิตในปี 2019 ด้วยสาเหตุสำคัญคือการไม่ผ่านมาตรฐาน BS-V ในช่วงเวลานั้น ซึ่งในปัจจุบันกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้เครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดจะเป็นกลุ่ม 200 ซีซี ที่มีโมเดลเรือธงอย่าง XPulse 200, XPulse 200T และ XTreme 200S ซึ่งมีอัตราส่วนในการจำหน่ายที่สูงเป็นอันดับต้นๆในตลาดอินเดีย ด้วยรูปแบบของตัวรถที่ไม่หวือหวามากมาย ฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครอบคลุม อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ตอบโจทย์ และที่สำคัญคือราคาในการจำหน่ายนั้นถูกกว่าใครในตลาด ซึ่งโมเดล 200 ของ Hero นั้นมียอดจำหน่ายรวมที่เหนือกว่า Bajaj Pulsar 200 ถึงสามเท่าตัวเลยทีเดียว

Hero Splendor Plus Black 2021
Hero Splendor

ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่าสร้างผลกำไรให้กับ Hero MotoCorp มากที่สุดก็คงไม่พ้นรถมอเตอร์ไซค์ในคลาสเริ่มต้น 110-125 ซีซี ที่มีทั้ง Hero Splendor, Passion Pro และ HF Deluxe ซึ่งมีจุดเด่นที่ความเรียบง่าย ประหยัดน้ำมัน และราคาเข้าถึงได้ง่าย โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้สร้างผลกำไรให้กับบริษัทคิดเป็นเปอร์เซนต์ที่มากถึง 60% จากยอดขายทั้งหมด และแน่นอนว่า ถ้าพูดถึงรถมอเตอร์ไซค์ในคลาสเริ่มต้นในประเทศอินเดีย โมเดลจาก Hero ขายดีเป็นอันดับที่หนึ่งโดยไม่ต้องสงสัย

hero passion pro i3s
Hero Passion Pro

มาถึงตรงนี้ เชื่อได้ว่าหลายๆ คนน่าจะสงสัยว่าทำไม Hero MotoCorp ต้องดิ้นรนเพื่อการก้าวไปข้างหน้ามากมายขนาดนี้ทั้งๆ ที่สร้างผลกำไรได้อย่างมหาศาลกับผลิตภัณฑ์ในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งก็ไม่ใช่อื่นไกลเลยครับ นั่นก็คือคู่แข่งรายใหญ่อย่าง Bajaj ที่ปัจจุบันเป็นพันธมิตรกับ KTM ที่ยังพ่วงมากกับแบรนด์ระดับสากลอย่าง Husqvarna รวมไปถึงการร่วมกับค่ายเบอร์ใหญ่อย่าง Triumph ในการพัฒนาเครื่องยนต์ในระดับ 300-500 ซีซี อีก หากทาง Hero ยังคงนิ่งเฉยและอาศัยกินจากตลาดผลิตภัณฑ์ราคาประหยัดแล้วล่ะก็ การปรับตัวเข้าสู่ตลาดในระดับที่สูงขึ้นน่าจะมีปัญหาไม่น้อยในอนาคตอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.moneycontrol.com