Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

เรนเดอร์แรกของ Jawa 650 Bobber

เรนเดอร์แรกของ Jawa 650 Bobber

หลังจากที่เปิดตัวโมเดลใหม่ในตลาดยุโรปภายใต้แบรนด์ Bristol Motorcycles ที่เป็นการนำเอาโมเดลจากสองแบรนด์มาผสมกันกับเจ้า Bristol Veloce 500 และ Bristol Venturi 500 ที่เป็นร่างจำแลงของ Jawa RVR500 และ RVM500 อธิบายง่ายๆ ก็คือเป็นการนำเอาสองโมเดลที่เหมือนกัน แต่มีความต่างกันที่การตีตราแบรนด์สำหรับการขาย และดูเหมือนว่าการตอบรับของโมเดลก็เป็นกระแสในเชิงบวก ทำให้ทางบริษัทได้ดำเนินการสำหรับแผนการต่อไป

Jawa RVM 500 ตัว ADV คลาสกลางจากสาธารณรัฐเช็ก
Jawa RVM500 

จากกระแสข่าวหลายๆ ด้านได้ชี้ไปยังทิศทางเดียวกันคือทาง Bristol Motorcycles กำลังวางแผนในการพัฒนาโมเดลใหม่ในรูปแบบของรถมอเตอร์ไซค์แนวทาง Bobber ที่เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใช้งานทางโซนยุโรป โดยจะใช้พื้นฐานจากเครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์ในพิกัดเครื่องยนต์ที่มีขนาดที่ใหญ่ที่สุดของทางแบรนด์ 650 ซีซี

เจ้าเครื่องยนต์ที่ว่านี้มีข้อมูลจำเพาะที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เครื่องยนต์มีขนาดความจุที่ 649 ซีซี แบบสองลูกสูบ 4 จังหวะ DOHC 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้กำลังสูงสุด 69 แรงม้า (BHP) ที่ 8,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 62 นิวตันเมตร ที่ 7,000 รอบต่อนาที เชื่อมต่อกับระบบเกียร์ 6 สปีด ระบบคลัตซ์มือแบบเปียกซ้อนกันหลายชั้น ส่งกำลังสุดท้ายด้วยโซ่ และเมื่อเราสังเกตที่ Layout ของมันจะพบว่ามีความแปลกตา ไม่คุ้นเคย เหมือนกับเครื่องยนต์ของ Veloce 500 และ Venturi 500 ที่ตัวมันดูคล้ายกับเครื่องยนต์สองลูกสูบจากแบรนด์ Honda แต่กับเครื่องยนต์ 650 ซีซี นั้นค่อนข้างต่างออกไปอย่างชัดเจน

เรนเดอร์แรกของ Jawa 650 Bobber

จากภาพเรนเดอร์ที่เราเห็นไปด้านบน มีข้อมูลประกอบตัวรถที่ลงรายละเอียดถึงมิติตัวรถ โดยมันจะมาพร้อมกับขนาด ความยาว 2,245 มิลลิเมตร กว้าง 940 มิลลิเมตร สูงโดยรวม 1,040 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 1,505 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงเบาะนั่ง 740 มิลลิเมตร ระยะห่างจากพื้นถึงท้องรถ 130 มิลลิเมตร มีน้ำหนักตัวแบบพร้อมขี่ที่ 225 กิโลกรัม พร้อมกับขนาดความจุถังเชื้อเพลิงที่ 14.5 ลิตร ด้วยมิติที่เรารับรู้มานั้น มันค่อนข้างที่จะมีขนาดที่กระทัดรัด เหมาะสำหรับนักขี่ในทุกสรีระ

ตามหลักการออกแบบ เจ้า 650 Bobber จะเป็นรถในแนว Bobber Classic ที่เรียบง่าย เน้นงานออกแบบที่ย้อนยุค แต่ยังใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นชุดไฟหน้า ไฟเลี้ยว กระจกมองหลังทรงกลม ถังน้ำมันทรงหยดน้ำ ชุดบังโคลนหลังกว้าง วงล้อแบบซี่ลวด หน้าจอแสดงผลทรงกลมเดี่ยว เบาะนั่งแบบ Solo Seat ในขณะที่อุปกรณ์อย่างระบบกันสะเทือนนั้น ด้านหน้าจะเป็น Telescopic แบบมาตรฐานที่มาพร้อมกับยางหุ้มโช้ค ด้านหลังเป็นแบบคอยส์สปริงคู่ ในส่วนของระบบเบรกนั้นจะเป็นระบบเบรกแบบดิสก์เดี่ยวหน้าหลัง พร้อมระบบนิรภัย ABS แบบ Dual Channel

หากข้อมูลที่เราได้รับมาเป็นจริงตามที่ได้ระบุมา เจ้า Jawa 650 Bobber คันนี้จะถูกตีตราสำหรับการจำหน่ายภายใต้แบรนด์ Kawa และ Bristol ซึ่งจะใช้โรงงานในประเทศฟิลิปปินส์เป็นฐานการผลิตหลัก และแน่นอนว่าจะมีเป้าหมายใหญ่คือการทำตลาดในยุโรป โดยที่จะไม่เกี่ยวกับ Jawa Classic Legends ที่เป็นการร่วมมือกันระหว่าง Jawa และ Mahindra สำหรับตลาดอินเดีย เช่นเดียวกับตลาดประเทศไทย ที่ยังไม่อยู่ในแผนการในช่วงเวลานี้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.rushlane.com