Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

เปิดตัว 2023 Benelli TRK702 อย่างเป็นทางการ

เปิดตัว 2023 Benelli TRK702 อย่างเป็นทางการ

Benelli ได้เปิดตัว TRK 702 Adventure-Tourer รุ่นใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ต่อยอดความสำเร็จต่อจากรุ่นน้องอย่าง TRK502 และ TRK250 ที่ปัจจุบันยังคงเป็นผลิตภัณฑ์ยอดจำหน่ายสูงสุดของบริษัท

aBTQRR.png

ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมานี้ ชื่อของ Benelli กลับมามีบทบาทอีกครั้งในแวดวงสองล้อ และยิ่งทวีคูณเมื่อได้ QianJiang กลุ่มธุรกิจสัฐชาติจีน เข้ามาดูแลกิจการและพัฒนาต่อพร้อมกับการส่งเสริมการขายที่ดีขึ้น ทำให้แบรนด์สิงห์ลำพองฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนหนึ่งของการฟื้นตัวก็คือการปรากฎตัวของ Benelli TRK Series ที่ปรากฎตัวครั้งแรกในปี 2017 และสร้างกระแสความนิยมให้กับรถมอเตอร์ไซค์ Adventure-Tourer ขนาดกลาง และมีการต่อยอดในคลาสเริ่มต้น และล่าสุดกับการขยับตัวไปสู่ขุมกำลังที่มีขนาดใหญ่กว่ากับเจ้า TRK702 โมเดลใหม่ล่าสุด

aBTgEq.webp

2023 Benelli TRK702 จะใช้คุณลักษณะของรถมอเตอร์ไซค์จากตระกูล TRK ด้วยรูปลักษณ์ของรถในแนวทาง ADV-TIurer ที่ใช้พื้นฐานและหลักการออกแบบหลายๆ อย่างที่อิงกับ TRK502 โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนหน้าของตัวรถ ที่จะมาพร้อมกับไฟหน้าทรงหน้ากาก โดยที่ตัว TRK702 จะมีฟีเจอร์เด็ดอย่างการติดตั้งกล้องแบบ Bulit-in ที่บริเวณใต้ไฟหน้า ซึ่งจะเป็นกล้องความละเอียดสูงที่สามารถบันทึกเหตุการณ์ทั้งบรรยากาศการขับขี่ท่องเที่ยวในยามว่าง และยังสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานหลังจากการเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย

aBT1Db.webp

ทางผู้ผลิตเองยังไม่ได้ออกมาชี้ถึงฟีเจอร์อื่นๆ ที่จะมาพร้อมกับตัวรถ แต่เราทราบว่ตัวรถจะมาพร้อมกับชุดไฟ LED รอบคัน หน้าจอแสดงผลดิจิตอลที่น่าจะมีคุณสมบัติในการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ปลอกแฮนด์และเบาะนั่งที่มาพร้อมกับการปรับความร้อน และตัวรถจะถูกแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ โดยจะประกอบไปด้วยรุ่นมาตรฐานที่จะมาพร้อมกับขอบล้ออัลลอยด์ ที่เน้นการใช้งานบนทางเรียบเป็นหลัก ซึ่งพุ่งเป้าไปที่คู่แข่งโดยตรงอย่าง Kawasaki Versys 650, Yamaha Tracer700 และ Triumph Tiger Sport 660

aBTcha.webp

ส่วนอีกหนึ่งรุ่นจะเน้นไปที่การใช้งานในเชิงวิบากที่มากขึ้น ด้วยขอบล้อแบบซี่ลวด และปรับขนาดของขอบล้อให้มีขนาดที่ไม่เท่ากันตามแนวทางของรถ Off-Road และคุณสมบัติพิเศษกับระบบ ABS ที่สามารถเปิดปิดการทำงานได้อย่างอิสระ ซึ่งรุ่น Off-Road นี้จะมุ่งเน้นไปที่คู่แข่งโดยตรงอย่าง Yamaha Tenere 700, Aprilia Tuareg660 และ KTM 890 Adventure

aBTiXz.png

มาถึงข้อมูลของเครื่องยนต์ใหม่กันบ้าง Benenlli TRK702 จะมาพร้อมกับขุมกำลัง 693 ซีซี 2 ลูกสูบเรียง ที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด ไม่ใช่การนำเอาเครื่องยนต์เดิมของ TRK502 มาทำการขยายปริมาณกระบอกสูบใหม่ โดยเครื่องยนต์จะให้กำลังสูงสุด 75 แรงม้า (HP) ที่ 8,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 68.2 นิวตันเมตรที่ 6,250 รอบต่อนาที ซึ่งเรายังไม่ทราบถึงรายละเอียดเพิ่มเติมของตัวรถว่าจะมีการใช้ระบบคันเร่งแบบไหน รวมไปถึงจะมีโหมดการขับขี่ และระบบความปลอดภัยและช่วยเหลืออะไรติดตั้งมาให้จากโรงงานบ้าง

aBTU60.png

Benelli ยังไม่มีการประกาศราคาาจำหน่ายและวันจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าบริษัทจะเปิดจำหน่ายตัวรถในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ และมีแนวโน้มว่าจะเปิดจำหน่ายในอิตาลี และประเทศจีนเป็นอันดับแรก ก่อนจะกระจายไปยังภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก ซึ่งพวกเราก็คงต้องมาลุ้นกันว่าจะมีการนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยหรือไม่

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.bennetts.co.uk